พระพิฆเนศ หนูมุสิกะ สีดำ karava

 

เมื่อคนเรามอง ‘สีดำ’ สิ่งแรกที่จะนึกถึงขึ้นมาคืออะไร? 

อาจจะเป็นความเศร้าโศก ความมืดมิด หรือการไว้ทุกข์ ตั้งแต่จำความได้ ‘สีดำ’ ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของพลังงานลบและสิ่งไม่ดีไปเสียแล้ว ตั้งแต่สีดำด้วยตัวมันเอง หรือสัตว์หรือสิ่งของสีดำ ที่ต่างก็ได้รับผลกระทบจากความเชื่อที่ถูกปลูกฝังมา 

เนื่องจากสีดำเป็นสีที่ไม่ว่าจะอยู่บนอะไรก็ทำให้สิ่งนั้นดูเรียบง่าย แต่ก็ยังคงความสวยอยู่ เรียกได้ว่าเป็นสีคลาสสิค ที่เหนือกาลเวลา จึงเป็นเหตุผลที่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชอบสีดำ แต่ก็เป็นสีที่หลาย ๆ คนยังมีความกลัวอยู่เช่นกัน เพราะกลัวว่าจะไม่เป็นมงคลต่อตัวเอง ทำให้บางครั้งเราเองอาจจะกังวลหากจะต้องใส่เสื้อสีดำไปงานสังสรรค์หรืองานรื่นเริง หรือกลัวที่จะเลี้ยงสัตว์ที่มีสีดำอย่างแมวดำที่มีความเชื่อด้านลบมากมาย

 

แท้จริงแล้ว สีดำมีความหมายในตัวเองหรือไม่ หรือมนุษย์เองที่เป็นผู้ให้ความหมายสีดำ

สีแต่ละสีไม่ได้มีความหมายในตัวเอง ความหมายเหล่านั้นเป็นเพียงสิ่งที่มนุษย์จำกัดความขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นสีทองที่หมายถึงความร่ำรวย สีขาวที่สื่อถึงความบริสุทธิ์ หรือสีดำที่อาจจะพิเศษกว่าสีอื่น ๆ หน่อย ตรงที่มนุษย์ให้คำจำกัดความและจดจำมันไปในแง่ลบเสียส่วนใหญ่ ซึ่งการให้ความหมายเช่นนี้ก็เป็นผลมาจากการสั่งสอน อบรม ผ่านขนบธรรมเนียม ประเพณี และศาสนาทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะเป็นคำสอนทางศาสนาที่มักจะปลูกฝังว่าสีขาวคือความดีและความบริสุทธิ์ ส่วนสีดำคือความชั่วร้าย รวมถึง ภูติ ผี ปีศาจก็มักจะถูกแทนด้วยความมืดและสีดำ ไปจนถึงธรรมเนียมการใส่สีดำในการไปงานอวมงคล และการไว้อาลัย ทำให้ภาพจำของสีดำกลายเป็นความอัปมงคลไปโดยปริยาย

 อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้ว ‘สีดำ’ ก็ยังได้ถูกให้ความหมายในแง่ของความแข็งแกร่ง ความหนักแน่น ความกล้าหาญ หรือบ้างก็สื่อถึงอำนาจและเกียรติยศ แต่ผู้คนไม่ได้จดจำมันได้มากเท่าความหมายในแง่ลบเท่านั้นเอง

ท้าวเวสสุวรรณ คารวะ karava

 

แล้วถ้าสีดำมาอยู่บนตัวองค์เทพ หรือสิ่งที่เรากราบไหว้บูชา ความมงคลจะลดลงไหม? 

ความมงคลหรืออัปมงคล ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสี ถึงแม้ว่าองค์เทพหรือองค์พระที่เรากราบไหว้บูชาจะมีผิวกายหรือภายนอกเป็นสีดำ ก็ไม่ได้ทำให้ความศักดิ์สิทธิ์หรือความมงคลลดลง 

เปรียบเสมือนร่างกายของพระแม่กาลีที่ถึงจะมีผิวกายสีดำ ลิ้นยาว มีใบหน้าที่น่ากลัว แต่พระองค์ก็เป็นเทวีที่กำเนิดมาจากการบำเพ็ญตบะของพระแม่อุมาเทวี เป็นผู้พิทักษ์และดูแลปกปักรักษาผู้ที่ศรัทธาในพระองค์ อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าพระแม่กาลีนั้นเป็นมหาเทวีผู้ทรงฤทธิ์ที่สุดในบรรดาเทวี เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของสตรีผู้มีความแข็งแกร่ง พร้อมจะเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคทั้งปวง 

อาจกล่าวได้ว่า ความคิดที่ว่าสีดำเป็นสีอัปมงคลนั้น เกิดจากมนุษย์ที่ใส่ความหมายและทัศนคติลบเข้าไปเอง เป็นเพียงกรอบความคิดที่มนุษย์สร้างขึ้นตามประสบการณ์และคำสอนในประวัติศาสตร์ และการที่สีดำไปอยู่บนสิ่งใดก็ตามนั้นก็ไม่ได้แปลว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่ไม่ดีหรือลางไม่ดี รวมถึงความหมายของ ‘สีดำ’ ในตัวมันเองไม่ใช่สัญลักษณ์ของความอัปมงคล ความโชคร้าย หรือความเศร้าโศกแต่อย่างใด

หากใครที่ชอบสีดำ และสนใจที่จะสักการะบูชาองค์เทพ ทาง KARAVA THAILAND ได้ออกคอลเลกชันพิเศษ องค์เทพ ‘BLACK SERIES’ องค์เทพสีดำเรียบหรู มินิมอล สไตล์ Modern Polygon ตามเอกลักษณ์ของ KARAVA ที่ยังคงความศักดิ์สิทธิ์และทรงพลังเอาไว้ตามหลักที่ถูกต้องทุกประการ ท่านใดที่สนใจ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA @karava.th หรือ https://line.me/ti/p/~@karava.th
April 25, 2024 — Marketing Team