หากกล่าวถึงเดือนเมษายน สิ่งที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยนั้นก็คือวันขึ้นปีใหม่ หรือวันสงกรานต์ที่หลายคนรอคอย รวมถึงการเดินทางไปทำบุญ ๙ วัด เพื่อเสริมความสิริมงคลกับชีวิตในปีนี้ก็เป็นสิ่งที่ชาวพุทธนิยมทำในช่วงปีใหม่ไทยเช่นกัน ซึ่งหลวงพ่อโสธรก็เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของใครหลายคน เพราะมีความเชื่อสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุว่าเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์มากองค์หนึ่ง

 

หากแต่ก็ยังมีหลายท่านที่ยังไม่รู้จักหลวงพ่อโสธร หรืออาจพอเคยได้ยินมาบ้างแต่ยังคงลังเลว่าจะบูชาดีไหม ฉะนั้น วันนี้เราจึงพามาทำความรู้จักกับ ‘พระพุทธโสธร’ หรือ ‘หลวงพ่อโสธร’ องค์พระพุทธรูปที่อยู่คู่ชาวไทยมาหลายยุคสมัย พร้อมกับไขขอสงสัยที่ว่าเราสามารถขอสิ่งใด และห้ามขอสิ่งใดกับหลวงพ่อโสธรบ้าง 

 

ประวัติและตำนานของหลวงพ่อโสธร      

หลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา เชื่อกันว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีประวัติมาอย่างยาวนานมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ตำนานเล่าว่า ‘หลวงพ่อโสธร’ แรกเริ่มนั้น ได้ลอยน้ำลงมาพร้อมกับพระพี่น้อง ๓ องค์ คือหลวงพ่อบ้านแหลม วัดบ้านแหลม และหลวงพ่อโตบางพลี วัดบางพลีใหญ่ เมื่อหลวงพ่อโสธร ได้ลอยลงมาทางแม่น้ำบางปะกง และได้มาถึงบริเวณหน้าวัดหงส์ ชาวบ้านได้พยายามช่วยกันยกขึ้นมา แต่ก็ยกไม่ขึ้น จนได้มีอาจารย์ผู้หนึ่งทำพิธีบวงสรวง และใช้ด้ายสายสิญจน์คล้องพระหัตถ์อัญเชิญจากน้ำได้สำเร็จ ภายหลังประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร (เดิมชื่อวัดหงส์) อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา จวบจนปัจจุบัน ทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของคนที่จะเดินมาแปดริ้ว รวมถึงยังมีการจัดประเพณีนมัสการหลวงพ่อโสธรเป็นประจำทุกปี ปีละ ๓ ครั้ง เป็นประเพณีสำคัญที่จัดสืบทอดต่อกันมามากกว่าร้อยปี


พุทธศิลป์ของหลวงพ่อโสธร

หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ มีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิราบ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย วางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา ส่วนสูง ๖ ฟุต ๗ นิ้ว 

 

หลวงพ่อโสธร KARAVA คารวะ

 

หลวงพ่อโสธร ขอพรเรื่องอะไรถึงปัง

ปัจจุบัน ประชาชนยังคงแวะเวียนไปเคารพสักการะหลวงพ่อโสธรกันอย่างมิขาดสาย โดยมีตำนานเล่าต่อกันมาว่า หลวงพ่อโสธรนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์และการให้อิทธิปาฏิหาริย์ในเรื่องของการรักษาโรคให้แคล้วคลาด รวมถึงยังให้โชคด้านการงานและการเงิน ผู้คนจึงนิยมไปกราบไหว้สักการะหลวงพ่อและมักจะนำไข่ต้มไปถวาย เนื่องจากมีความเชื่อที่ว่าไข่ต้มเป็นอาหารที่หลวงพ่อโสธรชอบ หรือบ้างก็ว่าเป็นเพราะแต่ก่อนเคยมีคนป่วยไข้ทรพิษ ต่อมาเมื่อได้มาขอพรกับหลวงพ่อและนำน้ำมนต์จากหลวงพ่อไปทำยา ต้มกินกับไข่ก็หายเป็นปลิดทิ้ง แต่ก็มีการสันนิษฐานว่าสมัยก่อนชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตรกรรมกันเป็นส่วนมาก ไข่ต้มจึงเป็นสิ่งที่หามาถวายได้ง่าย

 

เรื่องอะไรที่ห้ามขอกับหลวงพ่อโสธร?

ในทางกลับกันก็มีความเชื่อว่า หากจะไปขอพรกับหลวงพ่อ ห้ามขอว่าให้จับได้ใบดำหรือขอไม่ให้เป็นทหารเด็ดขาด เนื่องจากเชื่อกันว่าหลวงพ่อนั้นชอบให้คนเป็นทหาร เพื่อที่จะมาปกป้องรักษาบ้านเมือง 


หากใครไปขอว่าไม่อยากเป็นทหาร เห็นทีจะได้เกณฑ์ทหารทุกราย 

*เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณ

 

หลวงพ่อโสธรปลุกเสก karava

 

บูชาหลวงพ่อโสธรอย่างไรให้สัมฤทธิ์ผล

คาถาบูชาหลวงพ่อโสธร (ฉบับย่อ)

(ท่องนะโม 3 จบ แล้วกล่าวคำบูชา)

อิติ อิติ อิติ โสธโร นะโมพุทธายะ ยะธาพุทธโมนะ 

 

ก่อนทำตามขั้นตอน

  1.     เอ่ยชื่อ-สกุล และวันเดือนปีเกิด
  2.     ตั้งสมาธิให้มั่นแล้วขอพรเพียง 1 ข้อ
  3.     ระบุระยะเวลาที่อยากให้พรสัมฤทธิ์ผล
  4.     สุดท้ายกล่าวปิดจบ “ขอให้สำเร็จสมใจตามที่ขอ” 

 

พระพุทธโสธร พระพุทธรูปที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานหลายทศวรรษ เป็นพระพุทธรูปที่ได้ประทานพรและสิ่งดี ๆ ให้ชาวไทยมามากมาย หากใครอ่านแล้ว อยากมีหลวงพ่อโสธรไว้บูชาที่บ้าน ทาง KARAVA ก็ได้มีเปิดให้สั่งจองบูชาเช่นเดียวกัน มาในดีไซน์ Modern Polygon ความมงคลในรูปแบบมินิมอล พระพุทธรูปของคนยุคใหม่ที่มาพร้อมกับบทสวดและวิธีบูชาด้วยตนเอง สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA @karava.th หรือ https://line.me/ti/p/~@karava.th

April 25, 2024 — Marketing Team