รู้จัก 3 ตำนาน "หนูมุสิกะ" บริวารเอกของพระพิฆเนศ

 

สาวกของพระพิฆเนศต้องรู้จักหรือเคยเห็นหนูตัวหนึ่งอยู่ข้างองค์พระพิฆเนศเสมอ ซึ่งหนูตัวน้อย อยากให้ treat หนูเป็น 1 ในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยค่ะ ก็คือ "หนูมุสิกะ" ผู้ที่เป็นบริวารเอกของพระพิฆเนศนั่นเอง ในบทความนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับตำนานของหนูมุสิกะ 3 ตำนาน และวิธีบูชาพระพิฆเนศให้สำเร็จโดยสื่อสารผ่านบริวารเอกของท่าน

 

หนูมุสิกะคือใคร?

หนูมุสิกะ ถวายพระพิฆเนศ

 

หนูมุสิกะ” เป็นพาหนะและบริวารของพระพิฆเนศ ซึ่งเชื่อกันว่าหนูมุสิกะนั้นคือองค์เทพผู้เป็นสื่อกลางระหว่างมนุษย์กับองค์พระพิฆเนศ โดยที่หนูมุสิกะจะช่วยรับสารและคำขอพรของมนุษย์ และส่งต่อสารนั้น ๆ ไปถึงองค์พระพิฆเนศนั่นเอง ดังนั้น ผู้ที่บูชาองค์พระพิฆเนศจึงมักนำหนูมุสิกะมาถวายพระพิฆเนศ และบูชาควบคู่กันไปเสมอ

 

3 ตำนานกำเนิดหนูมุสิกะ

เมื่อรู้แล้วว่าหนูมุสิกะคือใคร และมีความสำคัญอย่างไร เรามารู้จักกับ 3 ตำนานกำเนิดหนูมุสิกะกันเลย

1. ราชาหนูแห่งเขาไกรลาส

สำหรับตำนานแรกนี้ เป็นหนึ่งในตำนานที่เล่าขานกันมายาวนานที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยตำนานนี้กล่าวไว้ว่ามุสิกะนั้นเป็นราชาหนูแห่งเขาไกรลาส และเป็นเพื่อนเล่นกับพระพิฆเนศมาตั้งแต่พระพิฆเนศยังเยาว์วัย และเมื่อทั้งพระพิฆเนศและมุสิกะเจริญวัยขึ้น มุสิกะได้ปวารณาตนเป็นบริวาร และเป็นสัตว์พาหนะแด่พระพิฆเนศในเวลาต่อมา

2. เทวดาที่ถูกสาปให้เป็นหนู

ตำนานต่อมาว่าด้วยเรื่องของเทวดาหรือคนธรรพ์ที่เผลอไปเหยียบนิ้วหัวแม่เท้าของพระฤาษีวามเทพโดยไม่ได้ตั้งใจในงานประชุมของเหล่าทวยเทพ จนทำให้ฤาษีวามเทพไม่พอใจ และสาปให้กลายเป็นหนู แม้ว่าเทวดาองค์นั้นจะขอร้องให้ฤาษีวามเทพถอนคำสาป แต่ก็ไม่สามารถถอนคำสาปให้ได้ จึงให้เทวดาในร่างหนูนั้นไปอยู่ที่อาศรมของปรศุรามก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทวดาในร่างของหนูนั้นก็ติดนิสัยก่อความเดือดร้อนเหมือนกับพวกหนูจริง ๆ แต่เมื่อพระพิฆเนศพบเข้าก็รู้ว่านั่นไม่ใช่หนูทั่วไป จึงจับไว้ด้วยบ่วงบาศเพื่อให้เป็นบริวารและพาหนะ และไม่ให้ทำความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านอีกต่อไป

3. ตำนานพระพิฆเนศปราบคชมุขาสูร

ตำนานสุดท้ายนี้เป็นอีกหนึ่งตำนานที่นิยมเล่าขานกันมาก เพราะเป็นตำนานที่แสดงให้เห็นถึงความมีอำนาจและเก่งกาจของพระพิฆเนศได้เป็นอย่างดี โดยตำนานนี้จะกล่าวถึง “คชมุขาสูร” อสูรที่มีร่างกายเป็นช้าง ผู้ที่ก่อความวุ่นวายไปทั่วสามโลก เหล่าเทพจึงได้มอบหมายให้พระพิฆเนศผู้มีเศียรเป็นช้าง เป็นผู้ทำสงครามเพื่อปราบอสูรตนนี้ แต่ในระหว่างสงครามนั้นคชมุขาสูรได้รับบาดเจ็บ จึงต้องแปลงร่างเป็นหนูตัวเล็กเพื่อหนีไป แต่พระพิฆเนศที่เห็นดังนั้นก็ขึ้นขี่หลังคชมุขาสูรที่อยู่ในร่างหนู และปราบจนสิ้นฤทธิ์ หลังจากนั้นคชมุขาสูรจึงขอขมาทวยเทพทุกองค์ แล้วถวายตัวเป็นบริวารและพาหนะของพระพิฆเนศ

 

นอกจาก 3 ตำนานที่เรากล่าวถึงบทความนี้แล้ว ก็ยังมีตำนานกำเนิดหนูมุสิกะอีกมากมายหลายตำนาน ตามแต่พื้นที่และความเชื่อถือศรัทธาของคนในพื้นที่นั้น ๆ แต่โดยมากแล้วจะมีความคล้ายคลึงกันที่พระพิฆเนศผู้เป็นกำราบ หรือช่วยเหลือหนูมุสิกะเอาไว้

 

วิธีบูชาหนูมุสิกะ และขอพรพระพิฆเนศผ่านหนูมุสิกะ

เมื่อนำมุสิกะมาบูชาคู่กับพระพิฆเนศแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องรู้วิธีการบูชาหนูมุสิกะ และขอพรพระพิฆเนศผ่านหนูมุสิกะที่ถูกต้องด้วย ดังนี้

 

การบูชาหนูมุสิกะ

การบูชาหนูมุสิกะ อาจบูชาด้วยขนม น้ำ นม หรือเงินทองก็ได้ ตามแต่ศรัทธาและความสะดวก โดยอาจถวายของบูชาเป็นปกติทุกอาทิตย์คล้ายการบูชาองค์เทพก็ได้ หรือจะบูชาทุกครั้งที่ขอพรพระพิฆเนศผ่านหนูมุสิกะก็ได้

 

การขอพรพระพิฆเนศผ่านหนูมุสิกะ

หากต้องการขอพรจากพระพิฆเนศผ่านหนูมุสิกะ ทำได้โดยการกระซิบขอพรที่ข้างหูของหนูมุสิกะ โดยใช้มือข้างหนึ่งอ้อมมาปิดหูอีกข้างของหนูมุสิกะเอาไว้เพื่อไม่ให้พรที่เราขอไปนั้นทะลุผ่านหูอีกข้างหนึ่งออกไปได้ และเมื่อขอพรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำขนม นม หรือเงินถวายให้หนูมุสิกะเพื่อเป็นเหมือนค่าจ้างด้วย

บริวาร พระพิฆเนศ


หากสนใจบูชาพระพิฆเนศ และหนูมุสิกะเพื่อถวายพระพิฆเนศ เราขอเชิญชวนบูชาพระพิฆเนศองค์สีทอง คู่กับองค์หนูมุสิกะสีทองจาก KARAVA THAILAND ที่ดีไซน์ให้ออกมาทันสมัย และทรงพลัง โดยผ่านพิธีเทวาภิเษก เบิกเนตรด้วยบทสรรเสริญพระพิฆเนศ ‘คเณศา มนตรา’ ณ วัดสมานรัตนาราม ในฤกษ์ที่ดีที่สุด สั่งจอง หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA: @KARAVA.TH

May 29, 2023