ขอพรพระพิฆเนศให้สำเร็จผล ต้องรู้เคล็ดลับบูชาองค์พระพิฆเนศ

 

พระพิฆเนศนั้นเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ เทพแห่งการขจัดอุปสรรค และยังเป็นเทพแห่งความรู้ และศิลปะอีกด้วย ทำให้พระพิฆเนศนั้นเป็นที่เลื่อมใสบูชาของผู้คนมากมาย แต่หากต้องการบูชาองค์พระพิฆเนศให้เกิดความสำเร็จกับตัวคุณเอง ก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วิธีการบูชาพระพิฆเนศที่ถูกต้อง ตั้งแต่การจัดวางองค์พระพิฆเนศ ไปจนถึงการสวดไหว้ขอพร และการถวายเครื่องบูชาต่าง ๆ ซึ่งมีหลักที่ควรปฏิบัติตามดังต่อไปนี้

 

9 เคล็ดลับบูชาองค์พระพิฆเนศ

การจัดหิ้งบูชาองค์พระพิฆเนศ

วิธีการบูชาพระพิฆเนศให้ถูกต้อง เริ่มต้นตั้งแต่การจัดหิ้งบูชาพระพิฆเนศ ทางที่ดีที่สุดควรแยกหิ้งบูชาของพระพิฆเนศ พระพุทธรูป และพระเกจิอื่น ๆ ออกจากกันหากทำได้ แต่ถ้าไม่สามารถแยกหิ้งได้ ให้วางพระพุทธรูปสูงกว่าพระพิฆเนศ และไม่วางพระพิฆเนศต่ำกว่าเทพอื่น ๆ หรือพระเกจิ

บูชาองค์พระพิฆเนศ

 

ลำดับการบูชา

หากบูชาพระพิฆเนศ พร้อมกับพระพุทธ ให้บูชาพระพุทธก่อน แล้วจึงบูชาพระพิฆเนศ และสำหรับการบูชาเทพฮินดูทั้งหมด ให้บูชาองค์พระพิฆเนศเป็นองค์แรกเสมอ เพราะพระพิฆเนศนั้นถือเป็นองค์ปฐมบูชา การบูชาพระพิฆเนศก่อนจะช่วยให้การบูชาเหล่าทวยเทพสำเร็จผล และไม่มีอุปสรรคใด ๆ 

 

บูชาพระพิฆเนศ คู่กับหนูมุสิกะ

หากบูชาพระพิฆเนศแล้วก็ควรบูชา “หนูมุสิกะ” ผู้เป็นบริวารเอกและพาหนะของพระพิฆเนศด้วย เพื่อให้หนูมุสิกะช่วยส่งสาร หรือนำคำขอพรของเราไปถึงองค์พระพิฆเนศได้ โดยเมื่อขอพรกับพระพิฆเนศแล้ว ให้กระซิบเรื่องที่ขอกับหนูมุสิกะ โดยเอามือข้างหนึ่งเอื้อมไปปิดหูอีกข้างของมุสิกะเอาไว้

 

เวลาในการบูชาพระพิฆเนศ

เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการบูชาองค์พระพิฆเนศคือ เวลาที่เงียบสงบ เช่น ตอนเช้าตรู่ หรือก่อนนอน อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่สามารถบูชาพระพิฆเนศในเวลาดังกล่าวได้ หรือเวลาดังกล่าวไม่ได้เงียบสงบ ก็ให้คุณตั้งสมาธิให้นิ่งที่สุดก่อนสวดบูชาพระพิฆเนศ

 

การถวายเครื่องสักการบูชา

การถวายเครื่องสักการบูชาพระพิฆเนศ ให้ถวายขนม น้ำ และดอกไม้สีสด โดยห้ามถวายเนื้อสัตว์เด็ดขาด โดยอาจถวายเป็นปัญจเมวา และปัญจอมฤต ส่วนดอกไม้หากเป็นดอก หรือเป็นช่อ ให้วางไว้ด้านหน้า แต่หากเป็นพวงมาลัยอาจคล้องที่อาวุธ หรือที่พระกร

  • ปัญจเมวา : อินทผาลัม ลูกเกดสีทอง อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และน้ำตาลกรวด
  • ปัญจอมฤต : น้ำสะอาด นมวัว น้ำผึ้ง เนยใสหรือกี และโยเกิร์ต

 

ถวายขนมโมทกะ ลาดู

 

ขนมโมทกะเป็นขนมที่นิยมใช้บูชาองค์พระพิฆเนศ

 

หากจะถวายขนมให้พระพิฆเนศ คุณอาจเลือกถวายขนมโมทกะและขนมลาดู ซึ่งเป็นขนมอินเดียทำจากแป้งและน้ำตาล ซึ่งตามตำนานเชื่อกันว่าเป็นขนมที่พระพิฆเนศโปรดปรานที่สุด และยังเชื่อว่าพระพิฆเนศจะอวยพร และทำให้คำขอของผู้ที่นำโมทกะและลาดูมาถวายเป็นจริงอีกด้วย โดยอาจถวายอย่างละ 3, 5, หรือ 9 ลูก หรือถวายเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้

 

การสวดบทบูชาพระพิฆเนศ

การสวดบทบูชาองค์พระพิฆเนศ อาจสวด 1, 3, หรือ 9 จบก็ได้ และสำหรับชาวพุทธอาจตั้งนะโม 3 จบก่อนสวดบทบูชาองค์พระพิฆเนศด้วย และหลังสวดบทบูชาจบแล้วให้กล่าวว่า โอม ศานติ ศานติ ศานติ แล้วสั่นกระดิ่ง บทบูชาพระพิฆเนศนั้นมีอยู่มากมาย แต่คุณสามารถสวดบทสรรเสริญพระพิฆเนศสั้น ๆ ได้ด้วยบทสวดนี้

“ โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา”

 

ซึ่งบทสวดนี้เป็นการขอความสำเร็จในด้านต่างๆ ให้มีโชค และขอให้มีทรัพย์สินเงินทองสมปรารถนา

 

จุดกำยานเมื่อบูชาพระพิฆเนศ

ในการบูชาพระพิฆเนศ คุณควรจุดกำยาน หรือธูปกี่ดอกก็ได้ แต่โดยส่วนมากจะนิยมจุด 3, 5, หรือ 9 ดอก โดยเชื่อกันว่าควันของกำยานหรือธูปนั้นจะนำพาคำอธิษฐานของคุณไปถึงองค์พระพิฆเนศได้

 

การลาเครื่องสักการบูชา

เมื่อธูปหรือกำยานหมดดอก ให้ลาของถวายได้เลยโดยไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานเกินไปจนอาจเกิดเน่าเสีย ซึ่งการลาของถวายพระพิฆเนศนั้นทำได้ง่าย ๆ เพียงยกถาดเครื่องบูชาขึ้นมาแตะที่หน้าผาก แล้วกล่าวว่า “โอม…” เพื่อเป็นการลาของถวาย



เพียงทำตามเคล็ดลับการบูชาพระพิฆเนศที่เรานำมาฝากกัน ก็จะช่วยให้คำขอและคำอธิษฐานต่อพระพิฆเนศของคุณสำเร็จผลได้ดียิ่งขึ้น และหากคุณสนใจเช่าบูชาองค์พระพิฆเนศปางประทานพร องค์สีทอง ดีไซน์ทันสมัย จาก KARAVA THAILAND ที่ผ่านพิธีเบิกเนตรในฤกษ์มงคล ณ วัดสมานรัตนาราม เข้าพิธีด้วยบทสรรเสริญพระพิฆเนศ ‘คเณศา มนตรา’ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA : @KARAVA.TH

May 29, 2023