รู้ก่อนบูชา! พระพิฆเนศช่วยเรื่องอะไร บูชาปางไหนให้เหมาะสม?

 

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ล้วนไม่มีเรื่องบังเอิญ เช่นเดียวกับความสำเร็จในชีวิตที่เกิดขึ้นได้จากการผสานกันระหว่างแรงกาย แรงใจ และแรงสนับสนุนจากปัจจัยแวดล้อมในเวลาที่ใช่

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจอย่างเต็มที่ แต่ตอนนี้ผลแห่งความพยายามกลับยังไม่นำไปสู่ความสำเร็จที่ต้องการ ลองหันมาพึ่งแรงสนับสนุนจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่ง ‘องค์พระพิฆเนศ’ องค์เทพที่จะช่วยเป็นแรงหนุนส่งให้ทุกแรงกายและแรงใจก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ต้องการกัน แล้วการบูชาพระพิฆเนศช่วยเรื่องอะไร มีข้อควรปฏิบัติและข้อห้ามในการบูชาหรือไม่ มาหาคำตอบได้ในบทความนี้กัน

 

บูชาพระพิฆเนศช่วยเสริมดวงอย่างไร

 

พระพิฆเนศคือใคร เสริมดวงได้อย่างไร?

การบูชาพระพิฆเนศเพื่อเสริมดวง เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสำหรับในประเทศไทย การบูชาพระพิฆเนศนั้นได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่ผู้คนเข้าไปกราบขอพรที่ “เทวาลัยพระพิฆเนศ ห้วยขวาง” และสัมฤทธิ์ตามความต้องการ

อย่างไรก็ดี หากต้องการความช่วยเหลือและความเมตตาจากองค์พระพิฆเนศ ลองมาทำความรู้จักประวัติและตำนานขององค์ท่านให้มากขึ้นกันก่อนดีกว่า

 

ตำนานพระพิฆเนศ

พระพิฆเนศ เป็นหนึ่งในเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวฮินดูเคารพนับถือมาอย่างยาวนาน ตามตำนานเล่าว่า พระแม่ปราวตี ซึ่งเป็นพระมเหสีของพระศิวะ ถึงคราวต้องเสด็จไปบำเพ็ญสมาธิเพียงลำพัง จึงได้ทำการเสกพระโอรสขึ้นมาเพื่อคอยดูแลและปกป้องไม่ให้ผู้ใดเข้ามารบกวน หรือทำร้ายในขณะบำเพ็ญสมาธิ

วันหนึ่งพระแม่ปราวตีได้สั่งให้พระโอรสมาเฝ้าอยู่หน้าประตู เนื่องจากจะเสด็จไปสรงน้ำที่ด้านในตำหนัก ในขณะเดียวกันพระศิวะก็เสด็จกลับมาและต้องการไปพบพระแม่ปราวตีเช่นกัน และเมื่อมาถึงที่บริเวณตำหนักพระศิวะก็ได้พบกับพระโอรสที่มเหสีเป็นคนเสกขึ้นกำลังเฝ้าประตูอยู่ด้านหน้าและขัดขวางไม่ให้พระศิวะเข้าไปด้านใน จึงทำให้พระศิวะพิโรธเป็นอย่างมาก

พระโอรสและพระศิวะทะเลาะต่อสู้กัน จนท้ายที่สุดพระศิวะก็ได้ใช้ตรีศูลตัดหัวของพระโอรสลงได้สำเร็จ เมื่อพระแม่ปราวตีออกมาเห็นพระโอรสที่สิ้นใจจากเงื้อมมือของสวามีก็เศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก พร้อมตัดพ้อต่อว่าพระศิวะ

เมื่อพระศิวะรับทราบถึงความจริงทั้งหมด พระองค์จึงสั่งให้เทวดาทั้งหลายออกตามหาศีรษะของสัตว์ชนิดแรกที่พบและต้องยินดีมอบศีรษะให้ เพื่อนำมาคืนชีพให้แก่พระโอรส ซึ่งเทวดาก็ได้พบเข้ากับช้างเป็นสิ่งแรก จึงนำศีรษะของช้างมาต่อเข้ากับเศียรของพระโอรส จนทำให้พระองค์ฟื้นคืนชีพในที่สุด หลังจากนั้นพระศิวะจึงมอบนามให้แก่พระโอรสว่า “พระพิฆเนศ” นั่นเอง

โดยคำว่า “พระพิฆเนศ” มีความหมายว่า เทพผู้ปัดเป่าความทุกข์ยากและอุปสรรคทั้งปวง ด้วยเหตุนี้ การบูชาพระพิฆเนศจึงช่วยเสริมดวงความสำเร็จ ความรู้ และด้านศิลปะ เช่นเดียวกับที่มหาวิทยาศิลปากรเองก็ได้นำรูปพระพิฆเนศมาเป็นตราประจำมหาวิทยาลัย

 

บูชาพระพิฆเนศปางไหนดี?

นอกจากกำลังศรัทธาแล้ว การเลือกบูชาพระพิฆเนศในปางที่เหมาะสมกับความต้องการยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้พรประสบความสำเร็จได้อีกด้วย โดยในปัจจุบันนี้ พระพิฆเนศมีด้วยกันทั้งหมด 32 ปาง แต่จะได้รับความนิยมในการบูชาอยู่ 5 ปาง ดังนี้

 

1. พระพิฆเนศปางประทานพร

พระพิฆเนศปางประทานพร เป็นปางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากเชื่อกันว่า พระพิฆเนศปางนี้สามารถประทานพรให้สำเร็จลุล่วงทุกประการ โดยพระพิฆเนศปางประทานพรจะมีวรรณสีแดงเข้มเหมือนสีกุหลาบ มี 4 กร ถือเชือกบ่วง สังข์ ตรีศูล และงาหัก ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของชัยชนะทั้งสิ้น 

2. พระพิฆเนศปางเสวยสุข

พระพิฆเนศปางเสวยสุข หรือไสยาสน์คเณศ เป็นปางที่พระพิฆเนศกำลังนอนเสวยสุข ในแต่ละกรจะถืองาหักและดอกบัวเอาไว้ หากบูชาเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เชื่อกันว่าจะมอบชีวิตที่เป็นสุข กินดีอยู่ดี ไม่ทุกข์โศก ทั้งยังพรั่งพร้อมด้วยสมบัติพัสถานมากมาย

3. พระพิฆเนศปาง 5 เศียร

ปัญจมุขศเณศ หรือพระพิฆเนศปาง 5 เศียร เป็นปางแห่งอำนาจบารมี เหมาะสำหรับผู้บริหาร ทหาร ผู้ทำงานราชการ ตลอดจนเจ้าของกิจการที่ต้องคุมผู้คนมากมาย โดยพระพิฆเนศปางนี้จะมีด้วยกัน 5 เศียร 10 กร ถือมะม่วง ลูกประคำ งาหัก บ่วงบาศ ค้อน ขวาน พวงมาลัย และขนมโมทกะ ซึ่งพระองค์จะประทับอยู่บนหลังสิงโต เพื่อสื่อถึงอำนาจ การปกป้องคุ้มครองบริวาร ไปจนถึงการปกครองของผู้นำ

4. พระพิฆเนศปางทรงดนตรี

พระพิฆเนศปางทรงดนตรี หรือคีตะคเณศ เป็นปางที่ช่วยเสริมเรื่องความคิดสร้างสรรค์ เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานด้านการแสดง ดนตรี ไปจนถึงงานบันเทิงรูปแบบต่าง ๆ นอกจากนี้ ปางทรงดนตรียังเป็นลักษณะของชื่อเสียงโด่งดังและมีคนนับหน้าถือตาเป็นจำนวนมากอีกด้วย

5. พระพิฆเนศปางทรงหนังสือ

วิทยะคเณศ หรือพระพิฆเนศปางทรงหนังสือ เป็นปางแห่งสติปัญญา องค์ความรู้ ไปจนถึงการศึกษาเล่าเรียน ด้วยเหตุนี้ วิทยะคเณศจึงเป็นปางที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา ผู้ที่ทำงานในแวดวงการศึกษา ไปจนถึงนักวิจัยและครูอาจารย์ทั้งหมด

 

ข้อควรรู้ทั้งหมดเกี่ยวกับการบูชาพระพิฆเนศ

เท่านี้ก็ได้ทราบแล้วว่า การบูชาพระพิฆเนศสามารถช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง หากใครต้องการบูชาพระพิฆเนศให้ประสบความสำเร็จ มาดูเคล็ดลับการบูชาพระพิฆเนศที่นำมาฝากตามนี้ได้เลย

 

พระพิฆเนศปางประทานพร

 

บทสวด

“โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา”

หลังจากสวดบทนี้เสร็จก็สามารถขอพรได้ตามต้องการ 

จากนั้นปิดท้ายบทสวดด้วย “โอม ศานติ…ศานติ…ศานติ”

 

หากใครพอมีเวลาก็สามารถสวดบทยาวได้ตามนี้

 

“โอม ศรีคะเนศา ยะ นะ มะ

ชะยะคะเณศะ ชะยะคะเณศะ ชายะคะเณศะ

เทวา มาตา ชากี ปะระ วะตี ปิตามะหา เทวา ละฑุวัน

กา โกคะ ละเค สันตะ กะเร เสวา เอก ทันตะ

ทะยาวันดะ จาระ ภุชา ธารี มาเถ สินทูระ เสเห

มูเส กี อะสะวารี อันธะนะ โก อางขะ เทตะ

โก กายา พามณะนะ โก กุตรร เทตะ

โกทินะ นิระทะนะ มายาฯ”

 

หลังจากสวดบทนี้เสร็จเรียบร้อยก็สามารถขอพรได้ตามต้องการ โดยบทสวดดังกล่าวนี้จะช่วยมอบความสำเร็จในทุกด้านของชีวิต พร้อมปัดเป่าทุกอุปสรรคออกไปให้หมดสิ้น

 

ของไหว้

การบูชาพระพิฆเนศตามหลักความเชื่อส่วนใหญ่มักจะเป็นวันอังคาร หรือวันพฤหัสบดี หรือสามารถบูชาได้ตามวันและเวลาที่สะดวก พร้อมเตรียมของไหว้ให้ครบ ดังนี้

  1. นมสดรสจืด หรือน้ำผลไม้
  2. ผลไม้
  3. ขนมไทย หรืออินเดีย
  4. สมุนไพร เครื่องเทศ หรือธัญพืช
  5. ดอกไม้
  6. เทียน
  7. ธูป หรือกำยาน
  8. น้ำดื่มสะอาด

หลังจากเตรียมของไหว้เรียบร้อยก็สามารถยกถวายพระพิฆเนศเพื่อขอพร โดยจะเริ่มจากการถวายดอกไม้ จากนั้นจึงจุดเทียน ธูป หรือกำยาน สุดท้ายจึงนำของถวาย และขอพรตามบทสวด ซึ่งสามารถสวดได้ตั้งแต่ 1, 3, 5 และ 9 จบ ตามความสะดวก

 

ข้อห้าม

การบูชาพระพิฆเนศเพื่อเสริมดวงมีข้อห้ามเพียงข้อเดียว คือ ห้ามนำเนื้อสัตว์ทุกชนิดมาถวายท่าน ซึ่งสามารถนำขนมที่มีส่วนผสมของไข่มาถวายได้ แต่ถ้าจะให้ดี ขอแนะนำให้ถวายขนมอินเดียอย่างขนมโมทกะ หรือขนมลาดู เพื่อบูชาพระพิฆเนศแทน แต่ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไร

 

พระพิฆเนศ ช่วยเรื่องอะไร

 

เพียงเท่านี้ ทุกคนก็สามารถบูชาพระพิฆเนศเพื่อเสริมดวงได้อย่างเข้าใจ พร้อมรับแรงสนับสนุนจากองค์เทพได้อย่างถูกต้องแล้ว KARAVA THAILAND พร้อมเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนเพื่อช่วยคุณก้าวเข้าสู่ความสำเร็จเคียงคู่กับแรงกาย แรงใจ และความพยายาม ด้วยองค์พระพิฆเนศปางประทานพรสีทอง ผ่านพิธีเบิกเนตร ณ วัดสมานรัตนาราม เข้าพิธีด้วยบทสรรเสริญพระพิฆเนศ ‘คเณศา มนตรา’ เพื่อเสริมบารมีสู่ความสำเร็จที่เป็นจริง สั่งจอง หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA: @KARAVA.TH

May 29, 2023